สวัสดีเพื่อนๆที่เข้ามาเยี่ยมชม Blog แห่งนี้ครับ

เนื่องจากบล็อกแห่งนี้ทำขึ้นเพื่อเป็นการนำเสนอพระเครื่องที่ผมเก็บสะสมไว้เอง แล้วยังรวบรวมเรื่องราวเกี่ยวกับพระเครื่องและสถานที่ ที่น่าสนใจต่างๆ เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลที่สามารถศึกษาได้ ซึ่งหากข้อมูลใดผิดพลาด เพื่อนๆสามารถช่วยกันเพิ่มเติมแก้ไขทางกระทู้ของแต่ละหน้าได้นะครับ ..
โฆษณาของคุณตรงนี้ ขนาด 750 X 200 px 500บาท/เดือน สนใจติดต่อ RarePra@Hotmail.com 08-0411-3348(คุณป๊อป)
จำหน่ายเสื้อผ้าและอุปกรณ์กีฬา ยาสมุนไพรหมอเส็ง
พื้นที่โฆษณา 4 ขนาด 150 X 100 px 200บาท/เดือน RarePra@Hotmail.com 08-0411-3348
พื้นที่โฆษณา 5 ขนาด 150 X 100 px 200บาท/เดือน RarePra@Hotmail.com 08-0411-3348

สนใจเช่าพระจากเว็บนี้ Line Id: poppyniwa








ตำหนิของ พิมพ์พระท่ากระดาน กรุศรีสวัสดิ์ (กรุเก่า)
1. ขาที่วางซ้อนกันมีรอยขาดทั้งสองข้างเกิดจากตำหนิของแม่พิมพ์
2. มือที่วางบนตักระหว่างนิ้วโป้งกับนิ้วชี้มีร่องเล็กน้อย
3. ลูกตาขององค์พระคล้ายผลมะปรางและเฉียงขึ้นเล็กน้อย
4. ปรากฎรักยิ้มขององค์พระที่มุมปากทั้งสองข้าง
5. มีไขแซมขึ้นจากเนื้อองค์พระ
6. มีการยุบตัวของตะกั่วเกิดจากความเก่าของตะกั่วเพราะมีอายุหลายร้อยปี

พระท่ากระดาน กรุศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี พระท่ากระดาน เป็นพระที่ถูกสร้างในสมัยอู่ทอง คือ ประมาณปี พ.ศ.1800 ถึง พ.ศ.2031 เป็นพระเครื่องที่มีลักษณะแบบนูนสูง คือ มีภาพด้านหน้าด้านเดียว ด้านหลังแบนเรียบ และจะเน้นส่วนนูนสูงและส่วนลึก

พระท่ากระดานเป็นพระประติมากรปางมารวิชัย ขัดสมาธิราบมีสังฆาฏิแบบสี่เหลี่ยมกว้างหนายาวจรดลงมา มีฐานหนา ซึ่งเรียกว่า ฐานสำเภาซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของพระยุคอู่ทอง พระเกศยาวใบหน้าลึก ลักษณะคล้ายยิ้มแบบเครียดๆเป็นลักษณะแบบอู่ทองเกศของพระท่ากระดานนั้น สันนิษฐานว่าจะทำเป็นเกศยาวทุกองค์และตรงขึ้นไป เกี่ยวกับอายุมากและอยุ่ใต้ดินถูกทับถมเลยทำให้ปลายเกศซึ่งมีความบอบบางอาจ หักชำรุดหรือคดงอ เลยทำให้ปลายเกศของพระท่ากระดานมีหลายลักษณะ คือ เกศยาวตรงเลยเรียกว่า “พิมพ์เกศตรง” ส่วนเกศที่คดไปคดมาเพราะเกิดจากการบิดงอรือถูกทับบิดไปเลยเรียกว่า พิมพ์ “เกศคด” องค์ที่เกศหักในกรุเพราะชำรุดตามอายุ ทำให้เกศเลยสั้นเลยเรียกว่า “เกศบัวตูม” แต่ความจริงแล้วเป็นพระที่สร้างเกศยาวตรงตามแบบองค์ที่สมบูรณ์มากนั้นเอง

มือของพระท่ากระดานมีลักษณะหนาเป็นเอกลักษณ์ของพระอู่ทอง พระท่ากระดาน ถือว่าเป็นพระประจำเมืองกาญจนบุรี จนได้รับฉายาว่า ขุนศึกแห่งลุ่มแม่น้ำกลอง ที่โด่งดังและเป็นที่รู้จักของวงการพระเครื่องเมืองไทยมาช้านาน พระท่ากระดาน กรุศรีสวัสดิ์ "ท่ากระดาน" เป็นตำบลหนึ่งใน อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี


ประวัติ พระท่ากระดาน
พระท่ากระดาน เป็นพระเครื่องที่สร้างในยุคสมัยอู่ทอง สันนิษฐานว่า ผู้ที่สร้างมิใช่พระสงฆ์ แต่เป็นฆราวาสที่เรียกกันว่า ฤๅษี ในยุคโบราณ เป็นการสันนิษฐานจากหลักฐานที่ปรากฏบนใบลานเงินลานทอง ในการค้นพบพระเครื่องกรุ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จ.สุพรรณบุรี และพระเครื่องกรุวัดพระบรมธาตุ จ.กำแพงเพชร ที่ได้กล่าวถึงการสร้างพระเครื่องของบรรดาพระฤๅษีทั้ง 11 ตน แต่มีฤๅษีอยู่ 3 ตน ที่ถือว่าเป็นใหญ่ในบรรดาฤๅษีทั้งปวง คือ ฤๅษีตาไฟ ฤๅษีตาวัว และ ฤาษีพิลาลัย ฤาษีที่สันนิษฐานว่าเป็น ผู้สร้างพระท่ากระดาน ก็คือ ฤๅษีตาไฟ โดยการอาราธนาของ เจ้าเมืองท่ากระดาน เมื่อสร้างเสร็จแล้ว ก็นำมาบรรจุไว้ในอารามสำคัญของเมืองท่ากระดาน เมืองศรีสวัสดิ์ และเมืองกาญจนบุรีเก่า ในสมัยนั้น จากคำบอกเล่าของคนเมืองกาญจนบุรีรุ่นเก่า ที่เรียก พระท่ากระดาน ว่า พระเกศบิดตาแดง นั้น มีความหมายลึกซึ้ง บ่งบอกถึงเอกลักษณ์สำคัญของพระเครื่องชนิดนี้โดยตรง ชี้เบาะแสให้พิจารณาถึงผู้สร้างได้เป็นอย่างดี ด้วยคำว่า เกศบิด ตรงกับลักษณะพระเกศของพระที่มีลักษณะยาว และบิดม้วน ดุจชฎาของพระฤๅษี พระพักตร์ลักษณะเป็นหน้าพระฤๅษีอย่างเห็นได้ชัด อีกทั้งการก้มง้ำของพระพักตร์ แฝงไว้ด้วยความเข้มขลังของอาตาจญาณสมาบัติ ส่วนคำว่า ตาแดง นั้น ดูเหมือนว่าจะทวีความลึกลับยิ่งขึ้นไปอีก เพราะมิได้หมายความว่า พระเนตรขององค์พระมีวรรณะแดงของสนิมแดงแต่เพียงอย่างเดียว ส่วนอื่นๆ ขององค์พระก็ปรากฏวรรณะของสนิมแดงปกคลุมอยู่โดยทั่วไป จากลักษณะพิเศษต่างๆ ดังกล่าวนี้ ทำให้สันนิษฐานและประมาณการได้ว่า ผู้สร้าง พระท่ากระดาน นี้ น่าจะได้แก่ พระฤๅษีตาไฟ จารึกในย่านป่าเขาเขตกาญจนบุรี (ทางผ่านอู่ทอง) คงมีอาศรมอยู่ในป่าแถบนี้ และบางโอกาสก็จำศีลภาวนาอยู่ในถ้ำต่างๆ เช่นที่ ถ้ำลั่นทม เขต อ.ศรีสวัสดิ์ ซึ่งมีหลักฐานว่า เป็นแหล่งกำเนิดของ พระท่ากระดาน โดยมีการขุดพบพระท่ากระดานจำนวนหลายร้ององค์ บรรจุอยู่ในพระเจดีย์โบราณหน้าถ้ำ นอกจากนี้ยังได้ขุดพบ แม่พิมพ์ ของพระท่ากระดาน พร้อมกับเศษตะกั่ว ที่มีสนิมแดงเกิดขึ้นอีกมากมาย ทำให้สันนิษฐานว่า บริเวณหน้าถ้ำลั่นทม คือ สถานที่สร้างพระท่ากระดาน นั่นเอง

พุทธลักษณะ พระท่ากระดาน เป็นพระเครื่องปฏิมากรรมแบบนูนสูง คือมีภาพด้านหน้าด้านเดียว ด้านหลังแบนเรียบ โดยจะเน้นส่วนนูนสูง และส่วนลึก องค์พระปางมารวิชัยขัดราบ มีสังฆาฏิแบบสี่เหลี่ยมกว้างหนา ยาวจรดลงมาถึงบริเวณส่วนพระหัตถ์ซ้าย ฐานสำเภา อันเป็นเอกลักษณ์ของพระยุคอู่ทอง พระเกศยาว ใบหน้าลึก เป็นลักษณะแบบพุทธศิลปะยุคอู่ทอง พระเกศจะเป็นแบบยาวตรงขึ้นไปทุกองค์ แต่เนื่องจากระยะเวลาของอายุพระมาก และอยู่ใต้ดิน ถูกทับถมมาก ทำให้ปลายเกศซึ่งมีความบอบบาง อาจจะหักชำรุด หรืองอคดไปด้านใดด้านหนึ่ง ปลายเกศของพระท่ากระดาน จึงมีหลายลักษณะ คือ เกศยาวตรง เรียกว่า พิมพ์เกศตรง ส่วนเกศที่คดไปด้านใดด้านหนึ่ง เรียกว่า พิมพ์เกศคด พระองค์ใดที่เกศหักชำรุด ทำให้เกศหดเหลือสั้น เรียกว่า พิมพ์เกศบัวตูม

เอกลักษณ์อีกอย่างหนึ่งของพระท่ากระดาน คือ
พระหัตถ์ (มือ) มีลักษณะหนา ตามเอกลักษณ์ของพระอู่ทอง ลักษณะพระพักตร์ (หน้า) ของพระท่ากระดาน เป็นลักษณะพุทธศิลป์อู่ทอง ต้นพระหนุ (ขากรรไกร) พระหนุ (คาง) มีลักษณะยื่นออกมาข้างหน้าอย่างคมสัน เข้าลักษณะของอู่ทองคางคน พระเนตรปิดสนิท ลักษณะเมล็ดข้าวสาร ปลายเฉียงเข้าหาพระนาสิก (จมูก) ประกอบด้วย การก้มง้ำของพระพักตร์ มุมพระโอษฐ์ (ปาก) ทั้ง ๒ ข้างเน้นเป็นร่องลึก ทำให้ปรากฏแววยิ้มบนพระพักตร์ ดังนั้น พระพักตร์ของพระท่ากระดานจึงมีลักษณะเคร่งขรึม แต่แฝงไว้ด้วยรอยยิ้มดันอ่อนโยน อย่างน่าพิศวง ใน ส่วนของพระอุระ (อก) ลำพระองค์ และเส้นสังฆาฏิ โดยรวมมีลักษณะพระอุระผายกว้าง ตอนส่วนบนปาดเป็นเต้าสูง และสอบคดลงเบื้องล่าง ในแนวพระอุทร (ท้อง) หากมองดูแบบผิวเผิน พระอุระ (อก) จะมีลักษณะคล้ายรูปหัวช้าง (เช่นเดียวกับที่ปรากฏในพระผงสุพรรณ) เส้นสังฆาฏิเป็นเส้นหนา พาดพระอังสา (ไหล่) เบื้องซ้ายขององค์พระ ลักษณะของเส้นสังฆาฏิ ที่น่าสังเกตประการหนึ่ง คือ ปลายส่วนบนที่พาดพระอังสานั้น เมื่อพิจารณาให้ละเอียดจะพบว่า ปลายเส้นสังฆาฏิบริเวณนี้ เลือนหายเข้าสู่บริเวณกระดูกไหปลาร้า ใต้คางขององค์พระ เหมือนไม่ใช่พาดเหนือไหล่ เป็นลักษณะเช่นนี้ในพระทุกองค์ ส่วนพระเพลา หรือหน้าตักของพระท่ากระดานทุกกรุ มีส่วนของความหนาและแน่น ทับซ้อนกันอย่างแข็งทื่อ แน่นหนาอย่างมั่นคง ความเป็นศิลปะอู่ทองอีกส่วนหนึ่งคือ ฐาน เป็นแบบ พระอู่ทองฐานสำเภา คือเป็นฐานเขียงชั้นเดียว แสดงลักษณะแง่สันแท่งเหลี่ยม เมื่อพิจารณาจากด้านข้าง เห็นว่ามีความเฉียงลาดข้างบนเล็ก ข้างล่างบางใหญ่ เป็นฐานเกลี้ยงปราศจากบัวหรือสิ่งอื่นใด

พระท่ากระดาน มีการค้นพบ และขึ้นจากกรุหลายต่อหลายครั้ง ทั้งอย่างเป็นทางการ และถูกลักลอบขุด หากขึ้นหรือพบในยุคแรกๆ นิยมเรียกว่า พระกรุเก่า ส่วนที่มีการขุดพบเมื่อไม่นานมานี้ เรียกว่า พระกรุใหม่ ความเป็นจริงแล้ว ทั้งพระกรุเก่าและพระกรุใหม่ ล้วนสร้างขึ้นในสมัยเดียวกันทั้งสิ้น จะต่างก็เฉพาะระยะเวลาของการขุดพบพระกรุนั้นๆ

หลักการพิจารณาว่า พระท่ากระดาน องค์ใดเป็น พระกรุเก่า หรือ พระกรุใหม่ ให้พิจารณาพื้นผิวขององค์พระ

-พระกรุเก่า ขึ้นจากกรุมานานปี ผ่านการใช้สัมผัส และเปลี่ยนมือมามาก ทำให้ผิวขององค์พระเปิด เผยให้เห็นผิวของเนื้อพระได้โดยง่าย แม้จะเก็บรักษาอย่างดีเพียงใด ก็ยังพอสังเกตได้ ส่วน

-พระกรุใหม่ พื้นผิวขององค์พระ มักถูกปกคลุมด้วยคราบดินขี้กรุให้เห็นเป็นจำนวนมาก

ขนาดขององค์
-พระท่าพระดาน พิมพ์ใหญ่ กว้างประมาณ 2.8 ซม. สูงประมาณ 4.5 ซม. ความหนาที่ฐานพระ 1.3 ซม. -พระท่าพระดาน พิมพ์เล็ก กว้างประมาณ 2.5 ซม. สูงประมาณ 3.8 ซม. ความหนาที่ฐาน 1.2 ซม.


พุทธคุณพระท่ากระดาน จ.กาญจนบุรี ยอดเยี่ยมทางแคล้วคลาด และคงกระพันชาตรี

เรื่องที่ได้รับความนิยม

วันอังคารที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เหรียญหลวงพ่อคูณ รุ่น รวย รวย รวย ปี38




-------------------------------------

ที่มา : http://pic.free.in.th/id/a55bdbdb7967ab73bfd702f81589ab25

78 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ24 ธันวาคม 2554 เวลา 19:14

    ขอประทานโทษนะครับ เหรียญนี้เก้ครับ ผมมีเหรีญจริงอยู่รับมาจากพระ ตอนไปส่งท่านที่วัด เหรียญจริงจะต้องมีโค็ตอยู่ข้างจีวรด้านซ้ายชัดเจนคมกริบ และมีเม็ดเล้กๆเต็มพื้นที่บริเวณที่นั่ง พร้อมโค็ตครับ วันหน้ามีโอกาศ ผมจะถ่ายมาให้ชมกันครับ..ด้วยความนับถือครับ..

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. มีคับ ปล่อยเท่าใรคับ

      ลบ
    2. โทดนะครับไม่ทราบว่ารุ้นนี้เขาเล่นกันเท่าไหร่คับ

      ลบ
    3. ผมมีนะคับแท้ครับสนใจโทรมาทึ่0985260057ได้เลยคับ

      ลบ
    4. ไม่ระบุชื่อ29 สิงหาคม 2562 เวลา 14:57

      มีนะคับเเต่ผมยุ่ลาว

      ลบ
    5. ไม่ระบุชื่อ2 เมษายน 2566 เวลา 08:58

      บ๊อคนี้ยังไม่นิยมครับ

      ลบ
  2. http://pic.free.in.th/id/a55bdbdb7967ab73bfd702f81589ab25

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณที่ให้ข้อมูลเพิ่มเติมครับ
    กะว่าถ้าเป็นของแท้จะปล่อยซะหน่อย ^^'

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ2 กรกฎาคม 2555 เวลา 11:45

    งั้นรูปบน ที่โชว์ ที่ไม่มีกรอบ ก็ของเกอะดิ ผมก็มีนะแต่ไม่รู้ว่ามาไงเกเปล่าก็ไม่รู้...

    ตอบลบ
  5. เก้ ไม่เก้ ต้องดูให้ดีครับ.. แต่อยากให้ผู้รู้มาแนะนำอีกสักคนสองคนเพื่อเป็นความรู้แก่ทุกคนที่สนใจพระรุ่นนี้นะครับ..^^

    ตอบลบ
  6. คนละหน้าเลยครับผม

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ24 มีนาคม 2557 เวลา 05:34

    ของแท้มีโค้ดชัดเจนแถวๆจีวร ข้อศอกขวาของหลวงพ่อค่ะ

    ตอบลบ
  8. ผมว่าเก๊ด้วยคนครับ ของแท้คมชัดสวยงาม
    และมีโค๊ตที่ชัดเจนครับ

    ตอบลบ
  9. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  10. ไม่ระบุชื่อ12 มีนาคม 2560 เวลา 21:13

    ถูกต้องครับมีโค๊ตตอกที่ใต้ข้อศอกด้านขวาขององค์ท่านและบริเวณที่องค์ท่านนั้งจะมีเม็ดเล็กๆอยู่เต็ม

    ตอบลบ
  11. รุ่นนี้ปล่อยกันที่หลักไหนครับมีอยู่1องค์ Nari Uturn ทักเฟสได้ะครับ ขาย

    ตอบลบ
  12. รุ่นนี้ปล่อยกันที่หลักไหนครับมีอยู่1องค์ Nari Uturn ทักเฟสได้ะครับ ขาย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่เกิน100บาท ยังขายยาก

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ28 มีนาคม 2567 เวลา 21:26

      รุ่นนี้ที่เหรียญลงวันที่11บางเหรียญ13ม.ค.38คืออะไรครับ

      ลบ
  13. ไม่ระบุชื่อ18 มีนาคม 2561 เวลา 14:02

    ผมมีหนึ่งองค์ สภาพเก่าเก็บ.
    ขาย ขาย 0910533949

    ตอบลบ
  14. ผมมีหนึ่งองค์ สภาพดีมากรักษามาตั้งแต่เด็กๆครับ

    ตอบลบ
  15. ผมมีหนึ่งองค์ สภาพดีมากรักษามาตั้งแต่เด็กๆครับ

    ตอบลบ
  16. ผมมี เสนอราคามาคับ

    ตอบลบ
  17. มีหนึ่งองค์ครับราคาเท่าไหร่เอ่ย

    ตอบลบ
  18. ผมก็มีครับ1เหรียนมีตอกโค้ต๖ไต้ศอกจีวรข้างขวา

    ตอบลบ
  19. ของผมก็ได้มาจากวัดนะครับตอนเด็ก

    ตอบลบ
  20. ผมมีเหรียญหลวงพ่อคูณรุ่นสิริมงคลกูให้มึงรวยสนใจทักได้

    ตอบลบ
  21. ไม่ระบุชื่อ2 กันยายน 2561 เวลา 22:31

    มีครับสองเหรียญติดต่อมาครับ0913752900

    ตอบลบ
  22. ตอนนี้ราคาเท่าไร

    ตอบลบ
  23. ผมมีอยุ่1เหรียญครับ

    ตอบลบ
  24. ผมมี2เหรียญถ้าปล่อยได้เท่าไรครับ

    ตอบลบ
  25. มี2เหรียญต้องการปล่อยรับประกันแท้
    0943851549

    ตอบลบ
  26. ผมมีคับ1เหรียญ ตอนนี้ราคาเท่ารัยคับ15000ให้บูชาคับ0933476357

    ตอบลบ
  27. รุ่นนี้มีคับสภาพสวยงามชัดคับให้ราคาเท่าไรคับ
    รับประกันว่าสภาพสวยสุดๆ 0923261456

    ตอบลบ
  28. ยากปล่อยมีหนึ่งเหรียญคับสภาพสวยมากสนใจปอดไลน์มาคุยได้peetwarapongเบอร์0932585220

    ตอบลบ
  29. ราคาเช่าเท่าไหร่ค่ะ

    ตอบลบ
  30. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  31. ครับปล่อยครับ แท้ไม่แท้มาดูเอาเองกับตา ตอกโค็ด2ที ข้างศอกซ้ายและตรงจุดใข่ปลา ตามที่ระบุว่าของแท้ สนใจ0927699800 หรือแอดไลน์ smindth

    ตอบลบ
  32. ผมมีอยู่ครับ สนใจติดต่อมาโทร.095 252 6736
    18 เหรียญ

    ตอบลบ
  33. ไม่ระบุชื่อ7 มกราคม 2562 เวลา 14:52

    มี1เหรียญค่ะแท้นัดดูใด้0949979551

    ตอบลบ
  34. ผมมี1เหรียญคับแท้ดูได้

    ตอบลบ
  35. ราคาประมาณเท่าไหร่คับ

    ตอบลบ
  36. ผมมี 1 เหรียญครับสภาพสวย นัดดูได้ครับ0645978978

    ตอบลบ
  37. ผมมีอยู่ 1 เหรียญครับ

    ตอบลบ
  38. ตอนนี้ราคาบูชาเท่ารัยค๊ะ. หาดูในเวปไหนก๊ไม่มี ใครทราบตอบหน่อยค่า

    ตอบลบ
  39. มี1เหรียญค่ะสวยมาก

    ตอบลบ
  40. มี1เหรียญค่ะเขาบูชาเท่ากันค่ะตอนนี้0812522850

    ตอบลบ
  41. ผมมีของแท้ครับเสนอราคามาครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ7 เมษายน 2566 เวลา 13:34

      ขอดูครับถ้าแท้ผมให้10000

      ลบ
  42. ไม่ระบุชื่อ31 มกราคม 2562 เวลา 15:57

    มีหนึ่งเหรียญได้มาตอนปี 38 สมัยเรียนรามปีแรก เพื่อนจากโคราชให้มาบูชา สภาพ 95%

    ตอบลบ
  43. ผมมีอยู่องคับเเท้พระมือ1คับสนโทรมาคับ0943568498

    ตอบลบ
  44. ผมมีเหรียญหนึ่งคับสนใจติดต่อด้าย0870367303

    ตอบลบ
  45. ผมมี 2 เหรียญคับ สนใจติดต่อมาคุยได้ ราคาโดนใจเอาไปเลย

    ตอบลบ
  46. ไม่ระบุชื่อ27 สิงหาคม 2562 เวลา 06:12

    ผมมี1เหรียญครับเปิดราคามาเลย ประกันแท้ครับ เหรียญตัวนี้มี2แบบ แท้ทั้ง2แบบครับ

    ตอบลบ
  47. ลองดูให้ผมใด้ไหมครับของผมมี1เหรียน

    ตอบลบ
  48. สนดูรูปหลวงพ่อคูณปี2538รุ่นรวยๆๆ ของแท้ @ไอดี 2539zzz

    ตอบลบ
  49. มี2เหรียญครับสนใจไอดีไลน์aeizeedคับ

    ตอบลบ
  50. #ขออนุญาติเจ้าของรูปนะครับ
    -ทั้ง 2 รูปเป็นของแท้ ต่างกันที่ว่าเป็นคนละบล๊อค คนละพิมพ์ แต่รุ่นเดียวกัน รวย รวย รวย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเสด็จบรรจุพระบรมสารีริกธาติ

    ตอบลบ
  51. พวกมรึงไปถามขายอะไรให้เขา เขาลงขาย รับขายไม่รับชื้อ ไอ้พวกนี้

    ตอบลบ
  52. ไม่ระบุชื่อ24 สิงหาคม 2566 เวลา 11:28

    มี 1 องค์ครับสภาพก็สวย
    0630326616


    0630326616

    ตอบลบ
  53. ไม่ระบุชื่อ29 มกราคม 2567 เวลา 12:53

    ผมมีสภาพสวยคับ

    ตอบลบ